Về cơ bản, quy trình kế toán thuế sẽ gồm có 7 bước sau:
Bước 1. Giải quyết các nghiệp vụ kinh tế phát sinh.
Theo Khoản 15 Điều 3 Luật Kế toán 2015, nghiệp vụ kinh tế, tài chính “là những hoạt động phát sinh cụ thể làm tăng, giảm tài sản, nguồn hình thành tài sản của đơn vị kế toán”.
Trường hợp phát sinh nghiệp vụ kinh tế, bộ phận kế toán thuế sẽ có nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý một cách linh hoạt.
Bước 2. Lập chứng từ kế toán.
Sau khi giải quyết nghiệp vụ phát sinh, người làm công tác kế toán thuế sẽ phải lập chứng từ kế toán để làm căn cứ pháp lý chứng minh cho những nghiệp vụ phát sinh và những giao dịch đã hoàn tất.
Bước 3. Ghi chép chi tiết vào sổ kế toán
Từ những thông tin trong chứng từ kế toán, kế toán viên sẽ cần ghi chép vào sổ kế toán một cách đầy đủ, chi tiết và minh bạch.
Bước 4. Thực hiện bút toán
Về công tác bút toán, bộ phận kế toán thuế sẽ cần thực hiện bút toán cuối kỳ, bút toán kết chuyển và chốt sổ kế toán.
Bước 5. Lập bảng cân đối số phát sinh
Trong quy trình kế toán thuế, mục đích của bước lập bảng cân đối số phát sinh là nhằm tổng hợp, thống kê số liệu một cách cụ thể để đối chiếu, so sánh khi cần.
Bước 6. Lập báo cáo tài chính
Bước tiếp theo của quá trình kế toán thuế đó là người làm công tác kế toán phải lập báo cáo tài chính trên cơ sở đáp ứng đầy đủ quy định pháp luật. Đồng thời, kế toán viên phải thực hiện quyết toán thuế với cả hai loại thuế: thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân.
Bước 7. Hoàn tất sổ sách, in ấn và lưu trữ
Cuối cùng, sau khi hoàn thành các bước trên, bộ phận kế toán thuế sẽ tiến hành hoàn tất sổ sách, in ấn và lưu trữ thông tin. Kế toán viên có thể lựa chọn 1 trong 2 hoặc đồng thời 2 phương thức: sử dụng giấy tờ truyền thống hoặc sử dụng phần mềm kế toán.
Kế toán thuế gồm những công việc:
Các công việc có trong quy trình kế toán thuế sẽ được chia thành các khoảng thời gian nhất định. Bao gồm các công việc hàng ngày, hàng tháng, hàng quý và hàng năm.
Công việc hàng ngày
Trong ngày, bộ phận kế toán thuế sẽ cần thực hiện các công việc sau:
- Thu thập và xử lý và lưu trữ các hóa đơn, chứng từ kế toán.
- Kiểm tra, xác minh tính hợp lệ của hoạt động mua, bán, sản xuất hàng hóa/dịch vụ.
- Thống kê, tổng hợp các hóa đơn, chứng từ liên quan đến nghiệp vụ kinh tế phát sinh.
- Thường xuyên cập nhật các quy định về lĩnh vực thuế, đảm bảo doanh nghiệp hoạt động trên cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật.
Công việc hàng tháng
Định kỳ theo tháng, công việc của kế toán thuế sẽ bao gồm:
- Lập tờ khai thuế giá trị gia tăng hàng tháng.
- Lập tờ khai thuế thu nhập cá nhân theo tháng của danh sách nhân viên trong doanh nghiệp.
- Đối với doanh nghiệp thành lập dưới 12 tháng, kế toán thuế cần nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng của doanh nghiệp.
Công việc hàng quý
Mỗi quý, bộ phận kế toán thuế sẽ phải tiến hành hoàn tất các nhiệm vụ sau:
- Lập tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng theo quý.
- Lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp.
Công việc hàng năm
Trong một năm, các công việc cần làm của bộ phận kế toán thuế sẽ được chia thành hai thời điểm chính là đầu năm và cuối năm.
Thời điểm đầu năm
Đầu năm sẽ là khoảng thời gian bận rộn của bộ phận kế toán thuế khi cần hoàn thành khá nhiều công việc quan trọng như:
- Nộp thuế môn bài với mức nộp căn cứ theo vốn điều lệ doanh nghiệp(trừ các trường hợp được miễn được quy định tại Điều 3 Nghị định 139/2016/NĐ-CP và Điểm c Khoản 1 Điều 1 Nghị định 22/2020/NĐ-CP).
- Nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân tháng 12 hoặc quý IV, thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính quý IV năm trước.
- Nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn doanh nghiệp trong quý IV năm trước.
Thời điểm cuối năm
Kế toán thuế sẽ cần hoàn thiện các công việc mang tính tổng kết lại quá trình làm việc của một năm qua, bao gồm:
- Lập báo cáo quyết toán thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp của năm.
- Lập báo cáo tài chính của năm.