Làm thế nào để có thể xác định doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ?

Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ sẽ được hỗ trợ những gì và chính sách pháp lý liên quan là như thế nào là điều mà các chủ doanh nghiệp quan tâm. Vậy là thế nào để xác định được doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, chúng ta sẽ dựa trên các tiêu chí gì? Mọi thắc mắc trên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu đáp án ở bài viết được đây nhé!

 Doanh nghiệp siêu nhỏ là gì?

 Doanh nghiệp siêu nhỏ là gì

Doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và lĩnh vực công nghiệp, xây dựng

Theo quy định pháp luật, căn cứ theo điều 6 tại Nghị định 39/2018/NĐ-CP:Cách xác định doanh nghiệp siêu nhỏ trong lĩnh vực trên xác định như sau:

  •  Bình quân số người lao động không phải một người dựa trên số lượng tham gia bảo hiểm xã hội
  • Tổng nguồn vốn không quá 3 tỷ đồng và doanh thu cũng không quá 3 tỷ/ năm.

Doanh nghiệp siêu nhỏ trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội

Tương tự như lĩnh vực trên, các xác định doanh nghiệp siêu nhỏ trong lĩnh vực thương mại cũng:

  • Không quá 10 lao động (đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội)/ năm
  • Tổng nguồn vốn không quá 3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong ngành thương mại và dịch vụ có 1 đặc điểm là không cần quá nhiều nhân sự nhưng doanh thu mang lại thì khá lớn nên tiêu chuẩn về doanh thu ngành này có chút khác biệt:

  • Tổng doanh thu doanh nghiệp siêu nhỏ không quá 10 tỷ đồng/năm.

Xem thêm:

👉👉👉 Dịch vụ kế toán thuế trọn gói uy tín có bảo hành – giá chỉ từ 500k

👉👉👉 [BẢNG GIÁ] Dịch Vụ Chữ Ký Số Giá Rẻ – Chính Hãng Uy Tín

👉👉👉 Dịch vụ làm báo cáo tài chính uy tín giá rẻ – chỉ từ 1 triệu

Tiêu chí phân biệt doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa

Tiêu chí đầu tiên: số lượng người lao động bình quân của năm (tính trên số lượng người tham gia bảo hiểm xã hội)

Tiêu chí phân biệt doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa

Số lao động tham gia bảo hiểm xã hội là toàn bộ số người lao động do chính kinh nghiệm sử dụng trả lương trả công và quản lý. Họ tham gia bảo hiểm xã hội theo pháp luật quy định 

Số lượng người lao động tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được tính bằng tổng số lao động đã tham gia bảo hiểm xã hội của 5 chia cho số tháng trong năm và được xác định dựa trên các chứng từ mà doanh nghiệp đã nộp bảo hiểm xã hội của năm trước liền kề.

Trong trường hợp doanh nghiệp đó hoạt động dưới 15 thì số lao động tham gia bảo hiểm tính như thế nào? Câu trả lời là được tính bằng tổng số lao động tham gia bảo hiểm xã hội của các tháng hoạt động chia cho số tháng hoạt động.

Tiêu chí: Tổng doanh thu của doanh nghiệp/năm

Tổng doanh thu của doanh nghiệp/năm.

Tổng doanh thu của doanh nghiệp/năm chính là tổng doanh thu đã bán hàng hóa ra và cung cấp dịch vụ của chính doanh nghiệp đó. Doanh thu này được xác định dựa trên báo cáo tài chính mà doanh nghiệp đã nộp cho cơ quan quản lý thuế của năm trước liền kề. 

Trong trường hợp doanh nghiệp đó hoạt động trên hay dưới 1 năm nhưng chưa phát sinh doanh thu thì sẽ căn cứ vào tiêu chí tổng nguồn vốn được quy định tại Điều 9 Nghị định 39/2018/NĐ-CP để xác định doanh nghiệp nhỏ hay vừa hay siêu nhỏ.

Tiêu chí thứ ba: Dựa trên tổng nguồn vốn của doanh nghiệp

tổng nguồn vốn của doanh nghiệp

Kế toán có thể hiện trên báo cáo tài chính có thể hiện tổng nguồn vốn của doanh nghiệp. bệnh ta có thể xác định định thông qua báo cáo tài chính của năm trước liền kề mà doanh nghiệp đã nộp cho cơ quan quản lý thuế.

Nếu doanh nghiệp hoạt động dưới 1 năm thì tổng số vốn đã được xác định trong bảng cân đối kế toán tại thời điểm cuối kỳ liền kề mà doanh nghiệp đăng ký hưởng nội dung hỗ trợ.

báo cáo tài chính

Xác định và kê khai doanh nghiệp siêu nhỏ

Dừa vào Điều 11 Nghị định 39/NĐ-CP ở phụ lục được ban hành kèm theo để kê khai và xác định được quy mô của doanh nghiệp siêu nhỏ và nộp cho cơ quan tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp. Chính doanh nghiệp phải có trách nhiệm chịu trước pháp luật về việc kê khai này.

Nếu doanh nghiệp có phát hiện bản kê khai của mình không chính xác thì có thể tự thực hiện điều chỉnh và kê khai lại. Đương nhiên, chúng ta phải thực hiện việc này trước khi được nhận hỗ trợ.

bản kê khai

Còn trong trường hợp doanh nghiệp đã cố ý kê khai không trung thực nhằm mục đích được hưởng hỗ trợ thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Mọi chi phí liên quan về vấn đề doanh nghiệp đã được nhận hỗ trợ, doanh nghiệp cũng sẽ chịu luôn khoản này.

Với bài viết trên, bạn đã có thể xác định được doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ là như thế nào. Từ đó biết doanh nghiệp của mình là thuộc loại doanh nghiệp nào để có thể làm thủ tục hỗ trợ vốn đúng với quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, nếu bạn có nhu cầu nào liên quan đến các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp như phần mềm kế toán hay tìm kiếm một đơn vị cung cấp dịch vụ kế toán thuế.., bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi thông qua số điện thoại 0989 189 892 – 0919 525 668 hoặc tìm hiểu chi tiết hơn thông qua Website: giaiphapdoanhnghiep.com.vn. Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc và hỗ trợ bạn!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *