Công ty hợp danh là gì? Các đặc điểm của công ty hợp danh

Công ty hợp danh là loại hình tổ chức kinh doanh có ít nhất 2 người góp vốn dưới một tên chung. Loại hình này có những đặc điểm và thuận lợi như thế nào? Ở bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu nhé!

Công ty hợp danh là gì?

Công ty hợp danhloại hình doanh nghiệp có ít nhất 2 người cùng nhau liên kết, được thành lập dựa trên sự tin tưởng giữa các thành viên với nhau. Chính vì vậy mà đặc trưng của công ty hợp danh là số lượng thành viên rất ít. Họ sẽ phải chịu trách nhiệm vô hạn trước các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản phát sinh từ các hoạt động kinh doanh. Loại hình công ty này có thể chỉ có thành viên hợp danh hoặc thêm thành viên góp vốn, tùy vào mục đích đầu tư của tổ chức.

công ty hợp danh
Công ty hợp danh là gì

Có hai loại công ty hợp danh

  • Loại hình thứ nhất: Các thành viên là cá nhân, chịu trách nhiệm vô hạn trước những khoản nợ và nghĩa vụ về tài sản phát sinh trong quá trình hoạt động kinh doanh.
  • Loại hình thứ hai: Công ty có cả thành viên hợp danh, thành viên góp vốn. Cũng sẽ phải chịu trách nhiệm vô hạn với hoạt động kinh doanh.

Về mặt lịch sử, đây có lẽ là loại hình doanh nghiệp xuất hiện sớm nhất so với những loại hình khác. Bởi ban đầu người ta đã biết kinh doanh thương mại theo hình thức cá nhân, xã hội phát triển họ cần liên kết với nhau để cũng kinh doanh. Tuy nhiên, họ sẽ lựa chọn những người thân quen, tin tưởng…họ phải thật sự là những người hiểu nhau, cùng nhau sống chết để gìn giữ và phát triển công việc kinh doanh. Dưới góc độ tâm lý đó, loại hình công ty này thường được thành lập bởi các thành viên trong dòng họ gia đình, hoặc bạn bè làm ăn cực kỳ thân thiết.

Xem thêm:

👉👉👉 Dịch vụ kế toán thuế trọn gói uy tín có bảo hành – giá chỉ từ 500k

👉👉👉 [BẢNG GIÁ] Dịch Vụ Chữ Ký Số Giá Rẻ – Chính Hãng Uy Tín

👉👉👉 Dịch vụ làm báo cáo tài chính uy tín giá rẻ – chỉ từ 1 triệu

Đặc điểm của công ty hợp danh

Về thành viên

Công ty ít nhất phải có 2 thành viên là cá nhân thỏa thuận góp vốn cùng nhau và chịu trách nhiệm vô hạn bằng tài sản của mình về nghĩa vụ tài sản phát sinh trong quá trình hoạt động kinh doanh.

công ty hợp danh
Đặc điểm công ty hợp danh

Nghĩa vụ chịu trách nhiệm tài sản của các loại thành viên 

Các thành viên hợp danh sẽ chịu trách nhiệm vô hạn. Nếu có các thỏa thuận, công ty sẽ chuyển sang loại hình hợp vốn đơn giản, thành viên góp vốn thì sẽ chỉ chịu trách nhiệm hữu hạn về các khoản nợ trong công ty.

Quyền quản lý và đại diện pháp luật

Các thành viên hợp danh sẽ có quyền thỏa thuận với nhau về mặt quản lý cũng như điều hành công ty. Các thành viên hợp danh sẽ đều có quyền đại hiện pháp luật và tổ chức điều hành công ty.

Về tư cách pháp nhân

Công ty hợp danh đối với những quốc gia khác có tư cách pháp nhân. Nghĩa là một thành viên hợp danh vừa có tư cách làm việc và cống hiến vì mục tiêu chung của công ty vừa có thể tự mình thực hiện những hoạt động thương mại của riêng mình. Đây là điểm khác nhau đặc biệt giữa thành viên công ty hợp danh so với thành viên của các loại hình doanh nghiệp khác.

Riêng đối với Việt Nam, dựa trên pháp luật doanh nghiệp, tư cách pháp nhân của các thành viên trong công ty hợp danh là đồng chủ sở hữu công ty, quyền, nghĩa vụ và tư cách pháp nhân của mỗi thành viên sẽ dựa trên phần vốn góp vào.

công ty hợp danh
Tư cách pháp nhân

Về tư cách pháp lý

Có sự tách bạch rõ ràng giữa tài sản chung của công ty và tài sản của thành viên trong công ty. Nên khi công ty hoạt động, các thành viên phải làm thủ tục để chuyển quyền sở hữu tài sản góp vốn sang công ty. 

Cách đăng ký thành lập công ty 

Để đăng ký thành lập công ty hợp danh ta cần chuẩn bị kỹ những tài liệu liên quan và thống nhất với các thành viên về tên, lĩnh vực kinh doanh của công ty cũng như số vốn dự định góp…

Dưới đây là gợi ý những hồ sơ mà bạn cần chuẩn bị:

  • Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty 
  • Dự thảo Điều lệ công ty.
  • Lập danh sách thành viên theo mẫu do Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định.

Sau khi làm xong thủ tục, bạn sẽ tới cơ quan đăng ký xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty hợp danh. Khoảng 3 ngày làm việc, cơ quan sẽ cấp giấy cho bạn nếu hồ sơ đã hợp lệ. Trong trường hợp không đủ điều kiện để đăng ký, cơ quan sẽ thông báo từ chối và lý do từ chối đến cho bạn. Từ đó, bạn có thể khắc phục hoặc bổ sung theo yêu cầu.

Khi đã đăng ký thành lập thành công, doanh nghiệp có trách nhiệm thông cáo công khai trên cổng thông tin quốc gia. Trong trường hợp không thực hiện sẽ bị xử phạt hành chính.

Tiếp sau đó, bạn sẽ khắc dấu công ty và công bố mẫu dấu trên cổng thông tin quốc gia về doanh nghiệp.

công ty hợp danh
Đăng ký công ty hợp danh

Đó là toàn bộ thông tin cơ bản về công ty hợp danh. Bên cạnh những lợi ích nêu trên, còn có một nhược điểm là khả năng huy động vốn hạn hẹp và không được phát hành bất kỳ một loại chứng khoán nào. Nếu có nhu cầu về dịch vụ kế toán khi doanh nghiệp bạn hoạt động kinh doanh, hãy sớm liên hệ với chúng tôi để được báo giá và tư vấn nhiều hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *