Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ. Theo Bộ Tài chính, ngoài việc đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử, tiến đến Chinh phủ số và Chính phủ thông minh, việc sửa Nghị định 123 còn góp phần tháo gỡ khó khăn cho DN trong quá trình sử dụng hóa đơn, chứng từ điện tử, cải cách thủ tục hành chính, cũng như có giải pháp ngăn ngừa và hạn chế gian lận về sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT).
1. Các vướng mắc cần được sửa đổi, bổ sung Nghị định 123/2020/NĐ-CP bao gồm:
- Sửa đổi, bổ sung quy định về nguyên tắc lập hóa đơn, thời điểm lập hóa đơn, nội dung hóa đơn, xử lý hóa đơn đã lập sai nhằm quy định minh bạch tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện.
- Bổ sung quy định quản lý chứng từ trong hoạt động kinh doanh casino, trò chơi điện tử có thưởng, kinh doanh giải trí có đặt cược.
- Bổ sung giải pháp nhằm phòng ngừa, hạn chế gian lận khi doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn và trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử.
- Sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến quản lý, sử dụng biên lai, chứng từ điện tử.
- Sửa đổi, bổ sung quy định về tra cứu, cung cấp sử dụng thông tin HĐĐT.
- Hoàn thiện các biểu mẫu theo hướng đơn giản, minh bạch, dễ hiểu.
2. Một số nội dung đáng chú ý của Dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 123/2020/NĐ-CP
2.1. Quy định rõ về việc kê khai, nộp thuế cũng như việc xử lý sai sót.
2.2. Xuất hóa đơn đối với hàng bán trả lại:
“d) Xử lý hóa đơn điện tử đã lập trong trường hợp trả lại hàng hóa:
d.1) Trường hợp người mua trả lại toàn bộ hàng hóa thì người bán thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã lập theo quy định tại khoản 1 Điều này.
d.2) Trường hợp người mua trả lại một phần hàng hóa thì người bán thực hiện lập hóa đơn điện tử điều chỉnh theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều này.
d.3) Trường hợp hàng hóa là tài sản thuộc diện phải đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu theo quy định của pháp luật và tài sản đã được đăng ký theo tên người mua thì khi trả lại hàng hóa, nếu người mua là đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử thì người mua thực hiện lập hóa đơn trả lại hàng cho người bán.
2.3. Phải lập văn bản thỏa thuận hoặc thông báo cho người mua trước khi hủy, điều chỉnh, thay thế hóa đơn:
“Trước khi hủy, điều chỉnh, thay thế hóa đơn điện tử đã lập sai theo khoản 1, khoản 2 Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ nội dung sai hoặc người bán phải thông báo cho người mua thông báo trên website của đơn vị mình (nếu có).”
2.4. Bổ sung quy định về thời điểm lập hóa đơn đối với hàng hóa xuất khẩu:
“Đối với trường hợp xuất khẩu hàng hóa (bao gồm cả gia công xuất khẩu), thời điểm lập hóa đơn không quá 24h kể từ thời điểm cơ quan hải quan xác nhận hoàn tất thủ tục hải quan trên tờ khai hải quan.”
2.5. Bổ sung quy định khai thuế đối với trường hợp hoá đơn có thời điểm lập và ký khác nhau:
“Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập có thời điểm ký số trên hóa đơn khác thời điểm lập hóa đơn thì thời điểm lập hóa đơn và thời điểm ký số cách nhau tối đa không quá 24h và thời điểm để khai thuế đối với người bán là thời điểm lập hoá đơn, thời điểm khai thuế đối với người mua là thời điểm hóa đơn đảm bảo đúng, đầy đủ về hình thức và nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định này.”
Ngoài ra, Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 123/2020/NĐ-CP cũng đề xuất bổ sung trường hợp được cấp HĐĐT là theo từng lần phát sinh gồm: Hộ kinh doanh sau khi giải thể, phá sản, doanh nghiệp đang làm thủ tục phá sản nhưng vẫn có hoạt động kinh doanh dưới sự giám sát của Tòa án; DNCX khi có hoạt động thanh lý tài sản.
– Bổ sung quy định áp dụng HĐĐT của tổ chức cho thuê tài chính, hoạt động kinh doanh dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh.
– Quy định về Tỷ giá trên hóa đơn là tỷ giá mua của Ngân hàng thương mại nơi người bán mở tài khoản.
– Quy định về hóa đơn của doanh nghiệp chế xuất; Xuất hóa đơn khi chiết khấu thương mại
– Hoàn thiện các biểu mẫu, thủ tục.
Quý doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu về Dịch vụ kế toán, Phần mềm hóa đơn điện tử, Chữ ký số vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ:
CÔNG TY DỊCH VỤ DOANH NGHIỆP PHÚ THỊNH
- Trụ sở Hà Nội: TT6.2B-83 Khu Đô Thị Mới Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội
- VPĐD HCM: 279-281 Đường Cộng Hòa, Tân Bình, HCM
- Hotline: 0886.678.555 – 0947.770.222